"Không có hàng chính hãng, chỉ có túi Taylormade là hàng Việt Nam"
Khảo sát nhiều cửa hàng bán phụ kiện tập golf trên đường Lê Quang Đạo, Phạm Văn Đồng, Trần Phú (Hà Đông), sân golf Phương Đông... tại đây, bán đầy đủ các phụ kiện golf, từ túi đựng gậy, túi đi máy bay, mũ, áo mưa của các thương hiệu Mizuno, Taylormade, Ping, Honma, XXIO, Grandprix, Katana... Tuy nhiên, có nhiều sản phẩm là hàng giả mạo thương hiệu, hàng nhái.
Tại cửa hàng phụ kiện tập “Vua gậy golf” số 42 Lê Quang Đạo (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) thuộc Công Ty Cổ Phần VJG. Theo lời quảng cáo trên Website, công ty này đứng đầu trong lĩnh vực phân phối sản phẩm gậy golf cũ chính hãng Nhật Bản tại Việt Nam, trực tiếp nhập khẩu chính hãng từ Nhật Bản những dòng gậy và phụ kiện có thương hiệu.
Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi mua túi đựng gậy của thương hiệu Taylormade, nhân viên bán hàng tại đây cho biết - túi đựng gậy của Taylormade không có hàng chính hãng, mà chỉ có hàng "Việt Nam xuất khẩu", giá rẻ bằng 1/4 giá của sản phẩm chính hãng.
"Bên em còn túi đựng gậy của Taylormade, túi da đựng được đủ bộ, giá 2,8 triệu đồng. Đây không phải hàng chính hãng mà là hàng Việt Nam xuất khẩu, hàng chính hãng đắt hơn nhiều", nam nhân viên bán hàng nói và cho biết, túi đựng gậy này khác túi chính hãng ở chất liệu da, còn thiết kế... giống hệt nhau.
Tại sân tập golf Phương Đông (Nam Từ Liêm, Hà Nội) – một trong những sân tập golf lớn nhất Hà Nội, các cửa hàng bán phụ kiện tập golf tại đây cũng bày bán nhiều sản phẩm nhái các thương hiệu lớn trên thị trường.
Đưa ra 2 túi đựng gậy của thương hiệu Taylormade, ông Phương - Quản lý bán hàng một cửa hàng trên tầng 2 sân tập Phương Đông khẳng định - đây không phải hàng chính hãng, mà là túi của Việt Nam, giá chỉ 2,1 triệu đồng.
"Túi đựng gậy của Taylormade, Titleist đều là hàng Việt Nam hết, không phải chính hãng. Hàng chính hãng giá hơn 8 triệu đồng, không chơi được. Hàng này giá rẻ, nhưng bền, dùng 3 năm không hỏng được", chủ cửa hàng quảng cáo.
Khi được hỏi về dòng gậy golf, ông Phương đưa ra 2 bộ gậy cũng của thương hiệu Taylormade có giá 23,5 triệu đồng và 21 triệu đồng. Ông Phương khẳng định - đây là dòng gậy cũ, gậy lướt, được xách tay về Việt Nam.
"Dòng gậy xách tay này, nói nôm na là hàng trốn thuế, gậy mới chỉ có hàng của Ping", ông Phương thừa nhận.
\Chuỗi cửa hàng Golf City có trụ sở chính tại tầng 1 toà nhà Bắc Hà Lucky Building (30 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội) được quảng cáo là tập đoàn hàng đầu kinh doanh dịch vụ golf, tuy nhiên, túi đựng gậy tại đây được bán song song giữa hàng thật và hàng nhái, ai có nhu cầu thế nào cửa hàng sẽ phục vụ.
Mặc dù không phải túi đựng gậy chính hãng, nhưng lại được bán với giá khá đắt đỏ - 4 triệu đồng/túi đựng gậy hàng Việt Nam xuất khẩu.
Hàng "fake", nhập ngoại?
Không chỉ bán tại các cửa hàng lớn, phụ kiện tập golf giả, nhái còn được bán trên sàn thương mại điện tử, ẩn chứa nhiều rủi ro cho người tiêu dùng.
Hỏi mua áo mưa phục vụ cho việc chơi golf của thương hiệu Taylormade - sản phẩm chưa được phân phối tại thị trường Việt Nam. Song, chúng tôi vẫn tìm được hàng nghìn sản phẩm này được rao bán trên các sàn thương mại điện tử như Sendo, Lazada, Shopee.
Các sản phẩm này được bán với giá rẻ bất ngờ, dao động từ 600-700 nghìn đồng trên một sản phẩm.
Qua sàn thương mại điện tử Shopee và Lazada, chúng tôi lấy số điện thoại được đăng công khai trên sàn, liên hệ trực tiếp người bán hàng và muốn đến tìm hiểu sản phẩm.
Có mặt tại cửa hàng ở khu căn hộ toà nhà Elipse Tower số 110 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội, chúng tôi tận thấy hàng trăm sản phẩm phụ vụ golf đủ các loại.
Lấy ra sản phẩm áo mưa thương hiệu Taylormade, người bán còn “không ngại mồm” khẳng định đây là sản phẩm chính hãng của Mỹ. Mặc dù hiện tại sản phẩm áo mưa của thương hiệu Taylormade chưa được phân phối tại thị trường Việt Nam.
Hỏi các sản phẩm tiếp theo như túi đựng gậy, túi đi máy bay, mũ, ô… thì người này thừa nhận đây "đều là sản phẩm "fake", được nhập trực tiếp từ Trung Quốc, có một đơn vị vận chuyển về Việt Nam, không phải qua trung gian".
Trao đổi với Lao Động, ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường - Bộ Công Thương - cho biết: Tổng cục Quản lý thị trường vừa ban hành Kế hoạch chống hàng giả giai đoạn 2021-2025. Kế hoạch tập trung vào các địa bàn trọng điểm, các mặt hàng trọng điểm. Trong đó, mặt hàng dụng cụ thể thao cũng sẽ được quan tâm.
"Dụng cụ và phụ kiện golf mặc dù là mặt hàng mới, nhưng đang là thị trường tiềm năng, có giá trị cao. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ phối hợp với các doanh nghiệp, chủ thể quyền để thẩm tra, xác minh để có kế hoạch kiểm tra. Các cơ sở kinh doanh mặt hàng này đa số là nhỏ lẻ, cá nhân bán hàng thường bán ở nhà riêng hoặc bán trên mạng.
Nhân đây, tôi cũng đề nghị các doanh nghiệp, chủ thể quyền cần phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Quản lý thị trường để chia sẻ thông tin kịp thời, giúp cho công tác kiểm tra, kiểm soát hiệu quả. Đồng thời, doanh nghiệp cần quan tâm tới việc đăng ký bảo hộ cho các nhãn hiệu tại thị trường Việt Nam", ông Trần Hữu Linh cho hay.
Bán hàng giả - cái “giá” đắt nhất là sự mất niềm tin trong nhân dân và uy tín của doanh nghiệp chân chính"
"Việc kinh doanh hàng nhái, giả mạo thương hiệu các loại phụ kiện golf gây bất ổn cho nền kinh tế, cái “giá” đắt nhất là sự mất niềm tin trong nhân dân và uy tín của các doanh nghiệp chân chính, nhà nước bị thất thu ngân sách, quyền lợi của người tiêu dùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Chính vì vậy, cuộc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng xách tay trốn thuế các mặt hàng phụ kiện tập golf cần có sự phối hợp của mỗi cá nhân, doanh nghiệp, lực lượng chức năng, các cấp, các ngành mới ngăn chặn được “vòi bạch tuộc hàng giả đang vươn xa khắp nơi” - ông Nguyễn Đăng Sinh - Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả.
Thị trường dụng cụ golf tại Việt Nam: "Hàng giả, hàng lậu thực sự là thách thức"
"Khoảng ba năm trở lại đây, số lượng người chơi golf mới tăng lên đáng kể, đồng hành với đó là rất nhiều thương hiệu gậy golf nổi tiếng thế giới đã thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Điều này chứng tỏ tiềm năng phát triển của thị trường dụng cụ golf trong nước.
Tuy nhiên, chúng ta đang phải đối mặt với thách thức lớn nhất hiện nay là nạn hàng giả, hàng lậu rất nhiều. Vấn nạn này thực sự là một thách thức với những công ty đại diện thương hiệu golf nổi tiếng thế giới như FootJoy, TaylorMade, Titleist, Honma... hay những đơn vị kinh doanh chân chính như chúng tôi" - ông Mai Anh Tuấn - Giám đốc TAT GOLF
Nguồn Báo Lao Động